Nhà tre của Việt Nam chiến thắng& đạt giải nhất kiến trúc WAN Award

Có phải cứ phải dùng Vật tư, nội thất ngoại nhập hoặc thật đắt tiền mới tạo được công trình đẹp? Liệu những ngôi nhà, công trình làm bằng Vật tư, nội thất  địa phương rẻ tiền có thể tạo ra ngôi nhà, công trình tầm cỡ? Bài viết sau sẽ cho chúng ta thấy "Bánh chưng, bánh dày" dùng từ những nguyên liệu có sẵn rẻ tiền vẫn ngang nhiên chiến thắng ngoạn mục trước "sơn hào, hải vị" đắt tiền miễn là người kiến tạo chúng có tư duy tốt, biết sự sáng tạo và biết sử dụng vật tư nội thất một cách tối ưu nhất. 

Ngôi nhà rộng 44 m2 có khả năng chịu đựng được thiên tai vừa nhận giải nhất kiến trúc WAN Award ở hạng mục Không gian nhỏ.

http://enoithat.vn




Nhà được dựng trong thời gian 25 ngày với giá thành phù hợp. Ảnh: Đoàn Thanh Hà.

WAN Award là giải thưởng do trang web World Architectural News tổ chức đã bước sang năm thứ 8. Ban giám khảo là các kiến trúc sư uy tín trên thế giới nên thu hút được nhiều công trình gửi tham dự. Các KTS có thể gửi tác phẩm tham dự ở hạng mục chung như giáo dục, sức khỏe, nhà ở, thương mại... Ngoài ra, còn có các hạng mục chuyên biệt như không gian tạm thời, gỗ/bê tông/màu sắc trong kiến trúc, không gian nhỏ...

Năm nay, công trình "Tổ ấm nở hoa" của H&P Architects (Việt Nam) vừa được vinh danh ở hạng mục Không gian nhỏ với sự tham gia của 43 tác phẩm. Sáng tạo trong các không gian nhỏ, giá hợp lý luôn là thách thức đối với người thiết kế. Rất nhiều kiến trúc sư nổi tiếng đã dành thời gian để nghiên cứu, đưa ra giải pháp hợp lý cho các công trình quy mô nhỏ.
http://enoithat.vn/TRANG-TRI-N0I-THAT-G0.ghtml


Chất liệu tre ngày càng được nhiều KTS Việt Nam sử dụng trong công trình của mình. Ảnh: Đoàn Thanh Hà.


Nhà tre được ban giám khảo đánh giá cao vì có thể xây dựng nhanh gọn, giá thành phù hợp với những người mất nhà do thiên tai. "Đây là công trình siêu rẻ được thiết kế để tận dụng vật liệu địa phương một cách tuyệt vời", giám khảo Julia Peyton-Jones nhận xét.

Không gian nhà tre rộng 44 m2 đầy đủ công năng cần thiết cho một gia đình nhỏ, gồm phòng khách, bếp, khu vệ sinh, giặt phơi, phòng học, không gian thờ tự và nơi ngủ. Hệ thống bể lọc, xử lý nước bên dưới nền nhà để tận dụng nguồn nước mưa và tái sử dụng nước sinh hoạt, cung cấp nước sạch để dùng khi ngập lụt. Nhà được dựng trong 25 ngày với chi phí hơn 50 triệu đồng. Theo các kiến trúc sư sáng tạo ra căn nhà, công trình có thể chịu đựng thiên tai, vượt mức lũ 1,5m.

Năm 2014, công trình "Tổ ấm nở hoa" đoạt giải khuyến khích AR House Awards công bố tại London (Anh).

Hình ảnh của ngôi nhà bằng tre

Ban Mai
Google Account Video Purchases Bình Trưng Tây, Quận 2, Hồ Chí Minh, Vietnam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét